BẢN TIN TUẦN 30/11-04/12/2020

 

 BẢN TIN TUẦN 30/11-04/12

I.              Thông tin thị trường

- Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng điếm khá tốt tuần qua, đồng thuận nhịp tăng điểm trở lại của thị trường tài chính toàn cầu (Dow Jones tăng +2,21%, Nikkei +4,38%, Shanghai +0,86% tuần rồi). Dòng tiền dồi dào và tâm lý tự tin của nhà đầu tư giúp chỉ số Vnindex vượt ngưỡng tâm lý 1.000 điểm, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao.

 - VN-Index đóng cửa tuần tại 1.010 điểm, tăng 20 điểm so tuần trước (+2,04%), thanh khoản đạt 2,24 tỷ cổ phiếu, giảm nhẹ 5%.

- Nhóm cổ phiếu ngân hàng (VCB, CTG, BID, TCB…) có vốn hóa lớn nhất thị trường tiếp tục tăng giá tốt, đây là động lực chính giúp thị trường nhanh chóng vượt qua những nhịp điều chỉnh ngắn và sớm trở lại đà tăng điểm. Nhóm cổ phiếu họ Vin (VIC, VHM, VRE,..) tăng trở lại, nổi bật VHM. Nghành thép, HPG bị chốt lời mạnh do có tin, Quỹ đầu tư từ Đức chốt lời gần 80 triệu cổ phiếu. Các Bluechip nổi bật, triển vọng lợi nhuận cả năm 2020 khả quan như FPT, MWG,…. tiếp tục tăng giá bền vững.

- Khối ngoại trở lại bán ròng tuần qua hơn 270 tỷ, chủ yếu HDB, HPG, MBB... mua ròng chủ yếu FUEVFVND, VRE, GAS…

   Tin nổi bật:

Việt Nam

Xuất khẩu tôm sang EU tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm

(Chi tiết xem tại đây)

 

Xuất khẩu tôm sang Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 10/2020 đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nhờ một phần tác động tích cực từ hiệp định EVFTA, trong đó, các thị trường lớn nhất trong khối như Hà Lan, Đức và Bỉ đều tăng ở mức hai con số.

Cùng với hiệu ứng tích cực và những ưu đãi thuế đối với tôm đông lạnh từ hiệp định EVFTA, XK tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến tiếp tục tăng, góp phần đưa tổng XK tôm cả năm 2020 dự kiến đạt 3,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2019.

Giải cứu ngành hàng không Việt Nam: “Ăn đong” để vượt qua khủng hoảng?

(Chi tiết xem tại đây)

 

Hàng không hồi phục và khỏe khoắn sẽ kéo theo nhiều ngành nghề, dịch vụ phát triển theo. Có rất nhiều ngành và các dịch vụ khác ăn theo hàng không. Lấy ví dụ ngành du lịch chẳng hạn. Hàng không đóng vai trò đặc biệt quan trọng cho việc kích cầu du lịch hiện nay. Rõ ràng ít ai có thể đi du lịch xa vào những ngày nghỉ cuối tuần bằng tàu xe được. Hay người dân Hà Nội đi du lịch Phú Quốc bằng tàu xe gần như là không tưởng.

Hàng không cần được ưu tiên vì vai trò quan trọng và tác động lan tỏa của nó với nền kinh tế. Vì giao thông lại là mạch máu của nền kinh tế, mạch máu tắc nghẽn, nền kinh tế sẽ "đột quỵ".

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan nhất về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi có dịch

(Chi tiết xem tại đây)

 

Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý III/2020 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đạt 57,5 điểm phần trăm, tăng 24 điểm so với quý trước. Đây là số điểm BCI cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Quý IV được dự đoán là khả quan hơn, với 44% người tham gia khảo sát dự đoán hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt. Trong khi đó, hầu hết các công ty đang ổn định về số lượng nhân viên (65%) và kế hoạch đầu tư (57%). Chỉ 44% người trả lời cho biết họ mong đợi số lượng đơn đặt hàng và doanh thu tăng lên.

Thế giới

Nga tuyên bố vaccine Sputnik-V hiệu quả hơn 95%

(Chi tiết xem tại đây)

 

Bộ Y tế Nga, Viện nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya và Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) ngày 24/11 ra thông báo cho biết vaccine Sputnik-V có hiệu quả lên tới 95% trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2.

Dù chưa công bố cụ thể giá vaccine nhưng các nhà sản xuất vaccine Sputnik-V của Nga cho biết giá công thức vaccine của họ “sẽ thấp hơn nhiều” các đối thủ khác. Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng giá xuất khẩu vaccine Sputnik-V sẽ ở khoảng 10 USD cho cả 2 liều.

Tăng 454 điểm, Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử đóng cửa trên 30.000 điểm

(Chi tiết xem tại đây)

 

Thuận lợi trong tiến trình chuyển giao quyền lực ở Mỹ cũng như lựa chọn tiềm năng của ông Joe Biden cho chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính khiến thị trường chứng khoán Mỹ hứng khởi.

Trước đó, chứng khoán Mỹ cũng đã có một phiên giao dịch bùng nổ hôm đầu tuần khi hàng loạt những thông tin lạc quan về vắc xin chống Covid-19 lần lượt được công bố. Việc vắc xin sớm được đưa vào tiêm chủng mở ra hy vọng lớn cho nước Mỹ, nhất là khi số ca mắc Covid-19 mới đang bùng phát kỷ lục.

 

Ngành hàng không thế giới háo hức chờ vận chuyển vaccine ngừa Covid-19

Chi tiết xem tại đây)

 

Vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 là một thách thức lớn nhưng ngành hàng không thế giới rất háo hức chinh phục. Bởi đây chính là sự hồi phục và tái sinh mà ngành này đang cần. Theo tính toán của Đại học Johns Hopkins, để vận chuyển 10 tỉ liều vaccine đi khắp thế giới phải cần đến 15.000 chuyến bay và 15 triệu thùng lạnh. Dân số thế giới hiện là 7,8 tỉ người và mỗi người cần tiêm ít nhất hai liều.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước đoán: Nếu 50% dân số toàn cầu chích hai liều vaccine ngừa Covid-19 mỗi người trong năm tới, thì số máy bay cần thiết để vận chuyển vaccine là 8.700 chiếc nếu khả năng mỗi chiếc Boeing 747 là một triệu liều.

 

II.            Phân tích kỹ thuật:



 

Biên độ: 1.000 – 1030

Hỗ trợ: 990 – 1.000                                           

Kháng cự: 1.030 – 1.040

Xu hướng ngắn hạn: Tăng

NHẬN ĐỊNH:

-       VNI đóng cửa tuần ở mức 1.010 điểm, tăng 20 điểm, tương ứng +2,04% so với tuần trước. Thanh khoản thị trường đạt 2.24 tỷ cổ phiếu, giảm nhẹ so với tuần trước 5%. Chỉ số tiếp tục bức phá mạnh mẽ vượt xa MA20 ngày, với thanh khoản duy trì ở mức cao, cho thấy tâm lý nhà đầu tư tiếp tục ổn định và khá tự tin, Vnindex tiếp tục nhịp tăng mới. Tuy nhiên, do Vnindex đang tiến sát vùng đỉnh cũ, mặt bằng cổ phiếu vẫn đang ở mức cao nên sự thận trọng nhất định vẫn cần thiết cho các nhà đầu tư.

-       MACD đã cắt lên và cách xa đường signal, histogram trên 0

-       RSI tăng mạnh vượt xa mốc 70, đang tiệm cận 80.

 

III.            Cổ phiếu khuyến nghị

·         Tăng cường chốt lời các cổ phiếu ngắn hạn, giảm Margin.

·         Cần thận trọng hơn đến khi có thể xác định xu hướng rõ ràng.

·         Xem xét mua tích lũy -  các cổ phiếu có triển vọng tốt nhờ hưởng lợi từ đầu tư công,  EVFTA,,… Một số cổ phiếu khuyến nghị tích lũy như FPT, HPG, ACB, VNM,  GAS, PTB.

·         Một số ngành triển vọng  đây  đến cuối năm như cảng biển, dầu khí, xuất khẩu thủy sản,…

·         Thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc  ở giai đoạn trung và cuối tuần.  Canh các nhịp chỉnh để có  thể mua được các cổ phiếu  tốt với mức giá hấp dẫn.

Liên hệ em để được tư vấn cụ thể  các mã đang có mức giá hấp dẫn- cơ cấu danh mục và điểm mua/bán phù hợp.

 

 

Mã CP

Khuyến nghị

Lý do

FPT

-Nắm giữ

- Giá hiện tại: 56.2

- Mua tích lũy thêm ở vùng   54-55

- Mục tiêu 1 năm: 60

- Cutloss: 50-51

 

-  Tỷ lệ cổ tức cao hàng năm: 20% cổ tức  tiền mặt + 15% cổ tức  cổ phiếu.

- Lợi nhuận tăng trưởng trung bình hơn 20%/năm

- Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt 21.164 tỷ đồng và 3.814 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 8% và 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ lần lượt tăng trưởng 8% và 7%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 3.264 đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. 

 

HPG

-    Nắm giữ

-    Giá hiện tại:  36.25

-    Mua tích lũy thêm tại vùng  33-34

-    Mục tiêu 1 năm: 40

-                 Cutloss: 30

 

-       Doanh nghiệp đầu  ngành thép.

-       Hưởng lợi từ hoạt động thúc đẩy đầu tư công của chính phủ.

-       Cổ tức năm 2020 là 20%.

-       Sản lượng thép xây dựng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 9 và  thị phần tăng lên 32%.

-       Sản lượng thép tăng mạnh nhờ:

·         Sản lượng tiêu thụ trong nước tăng lên.

·         Phát triển thị phần ở khu vực miền Nam.

·         Xu hướng đầu tư công.

-       Lợi nhuận sau thuế mảng nông nghiệp của Hòa Phát tăng 4.4 lần trong quý iii/2020

ACB

VNM

GAS

 

Nắm giữ

 

 

 Liên hệ để biết thêm chi tiết

 

UyenTTB



PVD - DỰ BÁO MỘT NĂM THUẬN LỢI?

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN KHOAN VÀ DỊCH VỤ KHOAN DẦU KHÍ - PVD.HSX Ngành Dầu khí CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ PVD   1. Câu chuyện Quý 1/2024: KQKD quý 1 PVD...

Bạn đã biết thông tin này?