TIN TỨC NỔI BẬT VỪA QUA

 THÔNG TIN TRONG NƯỚC

1) Nhà đầu tư EU muốn làm dự án logistics cảng biển gần 1 tỷ USD tại Việt Nam

Chiều 16/09, tại trụ sở Chính phủ, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc với Đại sứ Hà Lan, Bỉ và các nhà đầu tư Liên minh  châu Âu có dự định đầu tư dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ(Bà Rịa-Vũng Tàu)

Dự án hợp tác giữa Việt Nam và EU trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU(EVFTA) vừa có hiệu lực sẽ là một cú hích không chỉ cho mối quan hệ song phương mà còn là điều kiện thuận lợi góp phần phục hồi nền kinh tế 2 bên sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vừa qua.

Cảng Logistics tỷ USD này có thể đón tàu có tải trọng lớn để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới.  Bên cạnh đó còn có thể thúc đẩy hoạt động vận tải thủy nội địa, chuyên chở hàng hóa từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến Cái Mép Hạ. Các nhà đầu tư EU cũng tỏ ý hỗ trợ đối với việc vận chuyển nội địa này.

Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm được triển khai.

Dự án Lgistic này sẽ tạo nên rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ta khi mà thuế xuất khẩu giảm nhờ Hiệp định EVFTA. Đồng bằng sông Cửu Long lại là đầu mối nông sản, thủy sản lớn.

Chi tiết xem thêm tại link


2) Nông nghiệp cùng EVFTA

- Nông sản xuất khẩu tăng tốc cùng EVFTA

Chỉ sau hơn 1 tháng kể từ ngày EVFTA có hiệu lực, giá trị xuất khẩu nông-lâm-thủy sản vào EU tháng 8/2020 là 350 triệu USD, tăng truổng 17% so với tháng 7. Gạo, rau quả tươi, cafe,... là những mặt hàng điển hình được Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đề cập tới khi tận dụng cơ hội xuất khẩu vào EU.

Về giá trị xuất khẩu trong cả năm 2020, theo kế hoạch của Bộ NN&PTNT, nếu tình hình thế giới không có nhiều biến động lớn, toàn ngành phấn đấu đưa giá trị xuất khẩu nông-lâm-thủy sản đạt trên 40 tỷ USD.

Chi tiết xem thêm tại link

- Xuất khẩu cá tra ngóng thị trường EU khi thuế về 0%

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam(VASEP), tính đến  nửa đầu tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 85,55 triệu USD, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường đơn lẻ là Hà Lan giảm 27,5%, Đức giảm 36,7% và Tây Ban Nha giảm 13,4%. Mặc dù EU vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 3 của Việt Nam(sau Trung Quốc và Mỹ), nhưng cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi về xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Sau Brexit, Anh tách khỏi khối EU nên giá trị xuất khẩu sang EU vẫn đang giảm. Do trước đó, Anh là 1 trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam.

Nếu đặt riêng xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh để xem xét thì thị trường này đang cho tín hiệu khả quan, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh vẫn tăng 7,3% (đạt 31,7 triệu USD), riêng tháng 6 thì đã tăng 15,2% so với cùng kỳ 2019.

Hiện có khoảng hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường EU, trong đó 20 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn Hà Lan. Trong đó, cty CP thủy sản NTSF, cty CP Vĩnh Hoàn và Vinh Quang là 3 cty có giá trị xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Hà Lan trong 8 tháng đầu năm 2020.

Chi tiết xem thêm tại link

3) Tiếp tục giải ngân đầu tư công, tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, bởi tổng vốn đầu tư phát triển từ nguồn Ngân sách Nhà nước là 470.600 tỷ đồng, tính đến 31/08/2020 chỉ mới giải ngân khoảng 47% so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid19, phục hồi và phát triển kinh tế là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ then chốt hàng đầu. 

Chi tiết xem thêm tại link

4) Đề xuất lùi trả lãi ngân hàng đến năm 2021 cho các doanh nghiệp du lịch.

Theo Bộ Văn hóa-Thể thao và du lịch, hiện nay các doanh nghiệp du lịch không phát sinh doanh thu nên không có khả năng trả lãi vay Ngân hàng. Trước tác động của dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động, trong đó có 10% xin rút lại giấy phép kinh doanh và chấm dứt hoạt động. 

Dường như chính sách giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết của Chính Phủ chưa có tác động gì để hỗ trợ doanh nghiệp khi doanh nghiệp không có doanh thu.

Vì vậy, Bộ đề xuất kéo dài thời gian hỗ trợ để giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và có thể tiếp cận gói hỗ trợ 62 000 tỷ đồng vừa qua.

Chi tiết xem thêm tại link

5) Pegatron, đối tác của Microsoft, Apple, Sony muốn rót 1 tỷ USD đầu tư tổ hợp sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam.

Cụ thể, 1 tỷ USD này sẽ được chia cho 3 dự án:

- Pegatron Việt Nam 1 (tổng vốn đầu tư dự kiến 19 triệu USD): Dự án này đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp chứng nhận đầu tư vào 17/3. 

- Pegatron Việt Nam 2 (tổng vốn đầu tư dự kiến 481 triệu USD): Dự án này đang trong giai đoạn thực hiện thủ tục đầu tư. 

- Pegatron Việt Nam 3 (tổng mức đầu tư dự kiến 500 triệu USD): Dự án này dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2027.

Dự kiến cùng với thời gian thực hiện Pegatron Việt Nam 3, Pegatron sẽ xem xét chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Chi tiết xem thêm tại link


THÔNG TIN VĨ MÔ

1) Ngân hàng, công ty môi giới Trung Quốc hưởng lợi lớn nhờ doanh nghiệp đổ xô IPO ở Hồng Kong sau những lời đe dọa từ Mỹ.

Theo Nikkei, lời đe dọa cấm các công ty Trung Quốc niên yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đã khiên các công ty này có thể khiến hàng triệu USD tiền phí chảy về các ngân hàng đầu tư châu Á vì nhiều doanh nghiệp nhắm tới thị trường Hongkong và nội địa để huy động vốn.

Chi tiết xem thêm tại link

2) Canada từ bỏ đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc.

Ngày 18/09, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết nước này đã từ bỏ các cuộc đàm phán thương mại tự do với Trung Quốc trong bối cảnh quan hrrj bị rạn nứt sau vụ Giám đôc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canada và việc Trung Quốc giam giữ 2 người Canada.

Động thái này của Canada cũng tương tự những gì Mỹ, Australia và các nước EU đã làm với Trung Quốc  sau những nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng thất bại.

Chi tiết xem thêm tại link

3) Mỹ cam kết hỗ trợ thêm 13 tỷ USD cho ngành Nông nghiệp

Ngày 17/09, Tổng thống Donald Trump đã thông báo về một đợt hỗ trợ mới cho nông dân nước này để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch Covid-19, với giá trị khoản hỗ trợ lên tới 13 tỷ USD.

Bên cạnh đó, nền nông nghiệp Mỹ đang chịu những ảnh hưởng từ thời tiết khắc nghiệt và hạn hán kéo dài khắp miền Trung Tây. Cộng thêm nhu cầu về ngô và đậu tương Mỹ của Trung Quốc liên tục tăng cao đã khiến giá đậu tương Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 2 năm qua.

Chi tiết xem thêm tại link


UyenTTB


 


PVD - DỰ BÁO MỘT NĂM THUẬN LỢI?

TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN KHOAN VÀ DỊCH VỤ KHOAN DẦU KHÍ - PVD.HSX Ngành Dầu khí CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ PVD   1. Câu chuyện Quý 1/2024: KQKD quý 1 PVD...

Bạn đã biết thông tin này?